Làm thế nào để trẻ tập trung?

Posted by : Fb_huyenpham on Mon 2019-01-28

schola thumbnail



Làm thế nào để trẻ tập trung
Làm thế nào để trẻ tập trung?
Bạn thật sự lo lắng khi bé đã 4 tuổi nhưng vẫn chưa có được sự tập trung tiếp thu như bạn mong muốn? Hãy cùng Schola tìm ra những giải pháp cho bé của bạn nhé!

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ: Trình độ nhận thức, dinh dưỡng và thể lực cũng ảnh hưởng đến sự sẵn sàng và khả năng tập trung của bé. Nếu có bất kỳ hoạt động khiến bé cảm thấy quá khó khăn thì bé có thể chọn không tham gia hoặc sớm chán và bắt đầu quan tâm những điều khác. Vậy nên chúng ta hãy nhẹ nhàng khuyến khích bé tham gia các thử thách mà bé không thoải mái (cấp độ thử thách chỉ ở mức vừa phải, mà bé có khả năng thành công).

Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu từng bước để cải thiện sự tập trung của bé:

MẸO 1 - CHỈ CHO BÉ LÀM 1 VIỆC TRONG 1 THỜI ĐIỂM NHẤT ĐỊNH!

Để trẻ tập trung hãy huấn luyện bé giải quyết một việc một lúc, thay vì làm nhiều việc cùng một lúc. Điều này sẽ giúp tập trung tâm trí của bé vào những gì trước mặt chúng, thay vì cố gắng nghĩ về quá nhiều thứ khác nhau cùng một lúc.

MẸO 2 - HOÀN THÀNH TỪNG NHIỆM VỤ NHỎ TRƯỚC!

Để trẻ tập trung hãy chia nhỏ các nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn có thể giúp cải thiện sự tập trung bằng cách làm cho mọi việc trở nên dễ quản lý hơn để giải quyết. Cố gắng đảm nhận quá nhiều cùng một lúc là một công thức cho sự nhàm chán và mất tập trung. Bằng cách này, bé sẽ có một ý tưởng rõ ràng về những gì cần phải làm và ý thức được việc hoàn thành mà không có quá nhiều áp lực. Thành tựu từ những nhiệm vụ nhỏ sẽ là động lực lớn - thúc đẩy bé.

MẸO 3 - LẬP DANH SÁCH CÁC MỤC TIÊU

Để trẻ tập trung hãy đôi khi, không phải là bé không thể tập trung vào việc học mà là bé không biết phải tập trung vào điều gì. Trước khi bé giải quyết bất kỳ bài tập nào hoặc bắt đầu một buổi học, hãy tạo một danh sách các mục tiêu để đưa ra định hướng cho bé. Ví dụ, nếu con bạn đang ngồi trong một buổi học, mục tiêu của bé có thể là xem xét và tạo ghi chú học tập cho 1 chương hoặc chủ đề. Sau khi bé đã hoàn thành được mục tiêu thì hãy cho bé thời gian nghỉ ngơi để giải phóng năng lượng và sẵn sàng cho những thử thách mới.

MẸO 4 - TẠO KHÔNG GIAN HỌC TẬP HIỆU QUẢ

Để trẻ tập trung hãy thì đừng tạo một không gian vô tổ chức có thể là một nguyên nhân chính gây mất tập trung cho bé. Hãy chắc chắn rằng con bạn có một không gian học tập và trên bàn học chỉ có những dụng cụ mà bé cần cho buổi học đó (như sách giáo khoa, sổ ghi chép, công cụ học tập và đồ dùng ghi chú).

MẸO 5 - SẮP XẾP SỔ GHI CHÉP VÀ GHI CHÚ

Để trẻ tập trung hãy ghi chú có tổ chức cũng quan trọng như một không gian học tập có tổ chức. Giúp bé sắp xếp các ghi chú của mình để chúng dễ dàng tìm thấy và sẽ tuyệt vời hơn khi có những tờ giấy ghi chú đầy màu sắc làm tăng độ ghi nhớ và tập trung của bé phải đảm bảo rằng bé có thể dành thời gian để xem xét một chủ đề, thay vì tìm kiếm thông tin bị thiếu.

MẸO 6 - GIÚP BÉ ĐỐI PHÓ VỚI PHIỀN NHIỄU

Để trẻ tập trung bạn có thể tìm hiểu những gì có thể khiến con bạn mất tập trung bằng cách hỏi giáo viên của bé, hoặc nói chuyện với con bạn. Một khi bạn biết những phiền nhiễu lớn nhất là gì, hãy giúp bé động não và tìm cách tập trung vào nhiệm vụ trong tầm tay khi bé bị phân tâm.

Khi con bạn gặp khó khăn trong việc tập trung, hãy khuyến khích bé đứng dậy và nghỉ ngơi một chút. Hoặc bé có thể nhắm mắt lại và hít một vài hơi thở sâu để lấy lại sự tập trung trong tâm trí.

MẸO 7 - ĐẶT THỜI GIAN HỌC TẬP VÀ LÀM BÀI TẬP VỀ NHÀ

Để trẻ tập trung hãy tạo cho trẻ một thói quen định sẵn mà chúng có thể tuân thủ. Giúp con bạn tạo một lịch trình hàng ngày bao gồm thời gian làm bài tập về nhà, nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động khác. Bám sát lịch trình này sẽ giúp đưa con bạn vào một thói quen nơi trẻ sẵn sàng ngồi xuống và tập trung vào việc học.

Đừng quên rời khỏi phòng khi cho phép bé có thời gian thư giãn bộ não và nạp lại năng lượng để tiếp tục chiến đấu với những thử thách mới.

MẸO 8 - DÀNH THỜI GIAN CHO BÉ NGHỈ NGƠI SAU NGÀY DÀI HỌC TẬP Ở TRƯỜNG

Học tập ở trường hàng giờ liền mà không nghỉ ngơi có thể nhanh chóng dẫn đến sự tập trung của bé bị giảm xuống không phanh. Để trẻ tập trung hãy lên kế hoạch học tập và nghỉ ngơi thường xuyên cho con bạn để cho bé có đủ năng lượng tránh trở nên thất vọng hoặc bị quá tải.

MẸO 9 - THEO DÕI THÓI QUEN ĐI NGỦ VÀ THỨC DẬY

Một tâm trí nghỉ ngơi tốt là một tâm trí tập trung. Giúp con bạn sáng tạo và tuân thủ thói quen hàng đêm để bé đi ngủ vào một giờ tốt. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cho tâm trí của con bạn có cơ hội hấp thụ mọi thứ trong ngày và nạp lại năng lượng cho ngày mai.

MẸO 10 - CHƠI CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG TẬP TRUNG ĐỂ GÂY CHÚ Ý

Để trẻ tập trung hãy cho trẻ chơi trò chơi ghép hình và trò chơi ô chữ là một hoạt động tuyệt vời để cung cấp cho bộ não của con bạn một buổi tập luyện bên ngoài lớp học. Những hoạt động này đòi hỏi phải giải quyết vấn đề và tập trung để chiến thắng thử thách từ trò chơi mang lại.

MẸO 11 - TÌM THỨ GÌ ĐÓ GIÚP BÉ CẢM THẤY HÀO HỨNG

Việc thiếu tập trung có thể đến từ việc không tìm được cách liên tưởng. Ví dụ: nếu con bạn đang làm báo cáo sách nhưng gặp khó khăn khi ngồi đọc, hãy thử chọn cho bé một cuốn sách đầy màu sắc, thú vị về chủ đề liên quan.

Bên cạnh đó, hãy dành sự cảm thông và ngồi cạnh bé để chia sẻ. Với những lời khuyên này, con bạn có thể bắt đầu xây dựng các kỹ năng tập trung của mình và đi đúng hướng đến thành công.

#Schola #Scholakids